บันทึกการเรียนครั้งที่ 11
วันอังคารที่ 18 ตุลาคม 2559
ความรู้ที่ได้รับ
- การทำ mindmaping
"จะต้องเป็นการ จัดประสบการณ์ให้กับเด็ก บูรณาการให้เชื่อมโยง สอดคล้อง สัมพันธ์กัน"
การเขียน Mindmapping จะต้องมี 5 หัวข้อหลัก คือ
- ประเภท/ชนิด/สายพันธ์
- ลักษณะ
- การแปรรูป/การถนอมอาหาร/การเจริญเติบโต
- ประโยชน์
- ข้อควรระวัง
ความหมาย
- ประเภท : จะต้องมีเกณฑ์มากำหนด
- ชนิด : ไม่มีเกณฑ์ (ต้นไม้ สัตว์)
- สายพันธ์: พืช สัตว์
- ลักษณะ: สี รสชาติ รูปทรง ผิว ส่วนประกอบ
- การแปรรูป : ทำให้แห้ง หรือหมักดอง หรือในรูปอื่นๆ รวมทั้งที่ใช้สารปรุงแต่งอาหาร
- การถนอมอาหาร : การเก็บรักษาอาหารให้มีเวลานานขึ้น
- การเจริญเติบโต: สิ่งมีชีวิต
- ประโยชน์
- ข้อควรระวัง
- ข้อดี
- ข้อเสีย
วิธีการทำ
1.เลือกหน่วยที่จะทำ "ส้ม"
2.วางแผนการทำ Mindmapping
"ส้ม"
1.ประเภท
- ส้มเขียวหวาน
- ส้มสายน้ำผึ่ง
- ส้มจี๊ด
- ส้มจีน
2.ลักษณะ
- สี
- รสชาติ
- รูปทรง ทรงกลม ( รูปทรงต้องมีคำว่าทรง)
- ผิว
- ส่วนประกอบ
3.การแปรรูป(เปลี่ยนเป็นการถนอมอาหาร )
- แยมส้ม
- น้ำส้ม
- ส้มกวน
4.ประโยชน์
- วิตามินซีป้องกันไข้หวัด
- เปลือกใช้ไล่ยุง
- ป้องกันเลือดออกตามไรฟัน
- ใส่การแปรรูปในประโยชน์
- ประโยชน์ต้องมีสองด้าน คือ 1.ต่อตนเอง 2.ด้านการพาณิชย์
5.ข้อควรระวัง
- ระวังน้ำที่เปลือกส้มเข้าตา
- รับประทานมากไปทำให้ท้องเสีย
- ส้มเขียวหวาน
- ส้มสายน้ำผึ่ง
- ส้มจี๊ด
- ส้มจีน
2.ลักษณะ
- สี
- รสชาติ
- รูปทรง ทรงกลม ( รูปทรงต้องมีคำว่าทรง)
- ผิว
- ส่วนประกอบ
3.การแปรรูป(เปลี่ยนเป็นการถนอมอาหาร )
- แยมส้ม
- น้ำส้ม
- ส้มกวน
4.ประโยชน์
- วิตามินซีป้องกันไข้หวัด
- เปลือกใช้ไล่ยุง
- ป้องกันเลือดออกตามไรฟัน
- ใส่การแปรรูปในประโยชน์
- ประโยชน์ต้องมีสองด้าน คือ 1.ต่อตนเอง 2.ด้านการพาณิชย์
5.ข้อควรระวัง
- ระวังน้ำที่เปลือกส้มเข้าตา
- รับประทานมากไปทำให้ท้องเสีย
คำศัพท์
- Balance แปลว่า ความสมดุล
- Orange แปลว่า ส้ม
- Whter แปลว่า น้ำ
- Chicken แปลว่า ไก่
- Banana แปลว่า กล้วย
การประยุกต์ใช้
สามารถนำวิธีการใช้คำต่างๆ ในการตั้งหัวข้อได้ถูกต้อง เมื่อนำไปปรับใช้กับหน่วยต่าง ๆ จะมีวิธีการที่แตกต่างกันไป เช่น คำว่าประเภท จะต้องมีเกณฑ์ในการจำแนก คำว่าการเจริญติบโต หมายถึงสิ่งมีชีวิต เป็นการบูรณาการวิทยาศาสตร์ การแปรรูป คือประโยชน์ การถนอมอาหารคือการเก็บรักษา การทำมายแมพ จะต้องมีความสมดุลกันและเป็นการกระจายความคิดอย่างไม่มีที่สิ่นสุด ได้หลากหลาย เหมือนกับเส้นใยของสมอง
ประเมิน
ตนเอง:ได้รู้เทคนิควิธีการเขียนมายแมพอย่างถูกต้อง
เพื่อน:เพื่อน ๆร่วมกันทำกิจกรรมภายในกลุ่มของตน
ครู:อธิบายวิธีการทำมายแมพให้ฟังอย่างเข้าใจง่ายโดยมีตัวอย่างให้เห็นชัดเจนจากกลุ่มเพื่อน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น