วันศุกร์ที่ 21 ตุลาคม พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียนครั้งที่ 11 วันอังคารที่ 18 ตุลาคม 2559

บันทึกการเรียนครั้งที่ 11
วันอังคารที่ 18 ตุลาคม 2559
ความรู้ที่ได้รับ

  • การทำ mindmaping
"จะต้องเป็นการ จัดประสบการณ์ให้กับเด็ก บูรณาการให้เชื่อมโยง สอดคล้อง สัมพันธ์กัน"
    การเขียน Mindmapping จะต้องมี 5 หัวข้อหลัก คือ 
  1. ประเภท/ชนิด/สายพันธ์  
  2. ลักษณะ
  3. การแปรรูป/การถนอมอาหาร/การเจริญเติบโต 
  4. ประโยชน์
  5. ข้อควรระวัง
ความหมาย
  • ประเภท : จะต้องมีเกณฑ์มากำหนด
  • ชนิด : ไม่มีเกณฑ์ (ต้นไม้ สัตว์)
  • สายพันธ์: พืช สัตว์
  • ลักษณะ: สี รสชาติ รูปทรง ผิว ส่วนประกอบ
  • การแปรรูป : ทำให้แห้ง หรือหมักดอง หรือในรูปอื่นๆ รวมทั้งที่ใช้สารปรุงแต่งอาหาร
  • การถนอมอาหาร : การเก็บรักษาอาหารให้มีเวลานานขึ้น
  • การเจริญเติบโต: สิ่งมีชีวิต
  • ประโยชน์ 
  • ข้อควรระวัง
  • ข้อดี
  • ข้อเสีย
วิธีการทำ
1.เลือกหน่วยที่จะทำ  "ส้ม"
2.วางแผนการทำ Mindmapping










"ส้ม"
1.ประเภท
- ส้มเขียวหวาน
- ส้มสายน้ำผึ่ง
- ส้มจี๊ด
- ส้มจีน
2.ลักษณะ
 - สี
- รสชาติ
- รูปทรง ทรงกลม ( รูปทรงต้องมีคำว่าทรง)
- ผิว
- ส่วนประกอบ            
3.การแปรรูป(เปลี่ยนเป็นการถนอมอาหาร )
- แยมส้ม
- น้ำส้ม
- ส้มกวน
4.ประโยชน์
- วิตามินซีป้องกันไข้หวัด
- เปลือกใช้ไล่ยุง
- ป้องกันเลือดออกตามไรฟัน
- ใส่การแปรรูปในประโยชน์
- ประโยชน์ต้องมีสองด้าน คือ 1.ต่อตนเอง 2.ด้านการพาณิชย์        
5.ข้อควรระวัง
- ระวังน้ำที่เปลือกส้มเข้าตา
- รับประทานมากไปทำให้ท้องเสีย










คำศัพท์
  1. Balance แปลว่า ความสมดุล 
  2. Orange แปลว่า ส้ม 
  3. Whter แปลว่า น้ำ 
  4. Chicken แปลว่า ไก่ 
  5. Banana แปลว่า กล้วย 


การประยุกต์ใช้
       สามารถนำวิธีการใช้คำต่างๆ ในการตั้งหัวข้อได้ถูกต้อง เมื่อนำไปปรับใช้กับหน่วยต่าง ๆ จะมีวิธีการที่แตกต่างกันไป เช่น คำว่าประเภท จะต้องมีเกณฑ์ในการจำแนก คำว่าการเจริญติบโต หมายถึงสิ่งมีชีวิต เป็นการบูรณาการวิทยาศาสตร์ การแปรรูป คือประโยชน์ การถนอมอาหารคือการเก็บรักษา การทำมายแมพ จะต้องมีความสมดุลกันและเป็นการกระจายความคิดอย่างไม่มีที่สิ่นสุด ได้หลากหลาย เหมือนกับเส้นใยของสมอง


ประเมิน
ตนเอง:
ได้รู้เทคนิควิธีการเขียนมายแมพอย่างถูกต้อง
เพื่อน:เพื่อน ๆร่วมกันทำกิจกรรมภายในกลุ่มของตน
ครู:อธิบายวิธีการทำมายแมพให้ฟังอย่างเข้าใจง่ายโดยมีตัวอย่างให้เห็นชัดเจนจากกลุ่มเพื่อน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น