บันทึกการเรียนครั้งที่ 8
วันอังคารที่ 28 กันยายน 2559
ความรู้ที่ได้รับ
- การทำ Cooking "ทาโกยากิไข่ข้าว"
ก่อนสอน
แบ่งเด็ก ออกเป็น 4 ฐาน
ฐานที่ 1 วาดวัตถุดิบและอุปกรณ์
ฐานที่ 2 เตรียมอุุปกรณ์
ฐานที่ 3 ผสมวัตถุดิบและปรุงรส
ฐานที่ 4 ทำทาโกยากิ
ฐานที่ 2 เตรียมอุุปกรณ์
ฐานที่ 3 ผสมวัตถุดิบและปรุงรส
ฐานที่ 4 ทำทาโกยากิ
การทำ Cooking "ทาโกยากิไข่ข้าว"
ขั้นนำ
- ร้องเพลงเก็บเด็ก (เพลงสงบเด็ก)
- เพลงประจำหน่วย
- วิธีการสอนร้องเพลง
- ร้องให้เด็กฟัง : เด็ก ๆ ฟังคุณครูร้องก่อนนะลูก
- ให้เด็กร้องตามทีละท่อน : เด็ก ๆ ร้องตามคุณครูทีละท่อนนะคะ
- เด็ก ๆ ร้องพร้อมคุณครู : เด็ก ๆ ร้องพร้อมกับคุณครูเลย
ร้องเสร็จให้ถามเด็ก ๆ ว่า : ในเนื้อเพลงนี้ มีอาหารที่มีประโยชน์อะไรบ้างคะ
แล้วเด็ก ๆรู้มั้ย นอกจากนี้ ยังมีอาหารดีมีประโยชน์อะไรอีกบ้าง ที่เด็ก ๆรู้จัก
ขั้นสอน
เข้าสู่บทเรียน
ให้เด็ก ๆ สังเกตอุปกรณ์ที่วางบนโต๊ะ แล้วถามเด็ก ๆ ว่า
ครู : เด็ก ๆ คิดว่าวันนี้เราจะมาทำอะไรกันคะ ?
ครู : เด็ก ๆ คิดว่าวันนี้เราจะมาทำอะไรกันคะ ?
เด็ก : ไข่เจียวค่ะ / ข้าวผัด (เด็กๆ ตอบ)
ครู : วันนี้เราจะมาทำ "ทาโกยากิไข่ข้าวกันค่ะ" (แบ่งเด็ก ให้ครบทั้ง 4 ฐาน)
ครู : สอนเด็กทำทาโกยากินก่อน 1 รอบ ก่อนจะ ปล่อยไปตามฐาน
ครู : สอนเด็กทำทาโกยากินก่อน 1 รอบ ก่อนจะ ปล่อยไปตามฐาน
- ฐานที่ 1 วาดวัตถุดิบและอุปกรณ์
วัตถุดิบและอุปกรณ์
แผ่นชาร์จตัวอย่าง
1)ให้เด็ก ๆ วาดรูป วัตถุดิบ และอุปกรณ์ที่ใช้ทำ ทาโกยากิไข่้าวลงบนกระดาษนะคะ
ผลงานของเด็ก
ต้องวาดรูปกำกับวัตถุดิบและอุปกรณ์ทุกครั้ง
เพราะเด็กจะเข้าใจภาพได้ดีกว่าตัวหนังสือ
- ฐานที่ 2 เตรียมอุุปกรณ์
ใช้วัสดุที่เป็นของจริงก่อนหั่น นำมาให้เด็กดู
บางกิจกรรมไม่สามารถทำได้ทุกคน
ครูควรเลือกเด็กมาทำ โดยวางเงื่อนไข
เช่น ใครเรียบร้อยที่สุด คุณครูจะให้มาหั่นแครอท
- ฐานที่ 3 ผสมวัตถุดิบและปรุงรส
ให้เด็กได้ลงมือปฏิบัติจริง
ในขณะใส่วัสดุต่าง ๆครูควรให้เด็ก ๆนับไปพร้อมๆ กัน
เช่น ไข่ 1 ช้อน ปูอัด 1 ช้อน
- ฐานที่ 4 ทำทาโกยากิ
ให้คุณครูถามเด็กไปด้วย ตลอดเวลา
ครู : เราจะรู้ได้ยังไงว่ากระทะร้อนแล้ว
เด็ก : ควันขึ้น
ขั้นสรุป
ทบทวนสิ่งที่ครูสอนมาตั้งแต่แรก เช่น การตั้งคำถาม
ครู : วันนี้เราทำ cooking อะไรกันคะ ?
ครู : วันนี้เราใช้วัตถุดิบอะไรกันไปบ้างคะ
ครู : เด็ก ๆ ชอบทำอะไรมากที่สุดคะ เป็นต้น
ทบทวนสิ่งที่ครูสอนมาตั้งแต่แรก เช่น การตั้งคำถาม
ครู : วันนี้เราทำ cooking อะไรกันคะ ?
ครู : วันนี้เราใช้วัตถุดิบอะไรกันไปบ้างคะ
ครู : เด็ก ๆ ชอบทำอะไรมากที่สุดคะ เป็นต้น
การประยุกต์ใช้
สามารถนำวิธีการต่าง ๆ ไปบูรณาการได้หลายวิชาเช่น วัตถุดิบ สามารถบูรณาการคณิตศาสตร์ในเรื่องของการช่างตวงวัดได้ บูรณาการวิทยาศาสตร์ เรื่องของมาการีนที่ทอดเมื่อเจอความร้อนจะละลาย บูรณาการศิลปะในเรื่องของการวาดวัสดุอุปกรณ์ต่าง ๆหรือ การนำจานกระดาษเพื่อมาใส่ทาโกยากิไข่ข่าวที่หมดแล้วไปทำกิจกรรมสร้างสรรค์ต่าง ๆได้อีกมากมาย
คำศัพท์
การประเมิน
สามารถนำวิธีการต่าง ๆ ไปบูรณาการได้หลายวิชาเช่น วัตถุดิบ สามารถบูรณาการคณิตศาสตร์ในเรื่องของการช่างตวงวัดได้ บูรณาการวิทยาศาสตร์ เรื่องของมาการีนที่ทอดเมื่อเจอความร้อนจะละลาย บูรณาการศิลปะในเรื่องของการวาดวัสดุอุปกรณ์ต่าง ๆหรือ การนำจานกระดาษเพื่อมาใส่ทาโกยากิไข่ข่าวที่หมดแล้วไปทำกิจกรรมสร้างสรรค์ต่าง ๆได้อีกมากมาย
คำศัพท์
- crab:ปูอัด
- Hot dog:ฮอทดอก
- carrot:แครอท
- Onion:หอมหัวใหญ่
- tomato:มะเขือเทศ
การประเมิน
ตนเอง : สนุกสนาน ได้ลงมือทำกิจกรรมเอง เป็นประสบการณ์ใหม่ เข้าใจมากค่ะ
เพื่อน : เพื่อนร่วมมือ และสนุกสนานกับกิจกรรมมากค่ะ บรรยากาศเย็น
ครู : รุ่นพี่ปี 5 มาสอน เป็นกันเอง ได้ประสบการณ์ตรง เข้าใจได้ง่าย
เพื่อน : เพื่อนร่วมมือ และสนุกสนานกับกิจกรรมมากค่ะ บรรยากาศเย็น
ครู : รุ่นพี่ปี 5 มาสอน เป็นกันเอง ได้ประสบการณ์ตรง เข้าใจได้ง่าย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น