บันทึกการเรียนครั้งที่ 12
วันอังคารที่ 1 พฤศจิกายน 2559
ความรู้ที่ได้รับ
- พลังปริศนา
- ขวดบ้าพลัง
- รถหลอดด้าย
- ลูกข่างนักสืบ
วีดีโอผลงานการประดิษฐ์
คลิกชม : พลังปริศนา

คลิกชม : ขวดบ้าพลัง
คลิกชม : รถหลอดด้าย
คลิกชม : ลูกข่างนักสืบ
ข้อเสนอแนะ
- การแนะนำอุปกรณ์ ต้องมีหน่วยเขียนกำกับทุกครั้ง เช่น ลูกโป่ง 1 ลูก
- ตัวอักษรเป็นทางการ ไม่ใช้ตัวอักษร ภาษาวัยรุ่น
- มีตัวหนังสือกำกับขณะพูด เพื่อผู้พิการทางสายตา และ รับรู้ข้อมูลชัดเจนขึ้น
- มีผังกราฟิกสรุปขั้นตอนการทำตอนสุดท้าย
- ไม่ต้องเล่นสื่อให้เด็กดูลงในวีดีโอ เว้นไว้เพื่อให้เด็กได้หาวิธีการเล่นด้วยตนเอง
การบูรณาการหน่วยการเรียนรู้ 5 กลุ่มสาระ
1.คณิตศาสตร์
- มาตรฐาน
สาระที่ 2 การวัด
สาระที่ 3 เรขาคณิต
สาระที่ 4 พีชคณิต
สาระที่ 5 การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น
สาระที่ 6 ทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร์
2.วิทยาศาสตร์
- ทักษะ
ทักษะที่ 2 การวัด
ทักษะที่ 3 การคำนวน
ทักษะที่ 4 การจำแนกประเภท
ทักษะที่ 5 ความสัมพันธ์ระหว่างสเปสกับสเปนและสเปสกับเวลา
ทักษะที่ 6 การจัดกระทำและสื่อความหมายข้อมูล
ทักษะที่ 7 การลงความเห็นจากข้อมูล
ทักษะที่ 8 การพยากร
ทักษะที่ 9 การตั้งสมมุติฐาน
ทักษะที่ 10 การกำหนดนิยามเชิงปฏิบัติการ
ทักษะที่ 11 กำหนดและควบคุมตัวแปร
ทักษะที่ 12 การทดลอง
ทักษะที่ 13 การแปรความหมายข้อมูลและะลงข้อสรุป
- มาตรฐาน
มาตรฐานที่ 2 ชีวิตกับสิ่งแวดล้อม
มาตรฐานที่ 3 สารและสมบัติของสาร
มาตรฐานที่ 4 แรงและการเคลื่อนที่
มาตรฐานที่ 5 พลังงาน
มาตรฐานที่ 6 กระบวนการเปลี่ยนแปลงของโลก
มาตรฐานที่ 7 ดาราศาสตร์และอวกาศ
มาตรฐานที่ 8 ธรรมชาติของวิทยาศาสตร์
- กระบวนการ
2.ตั้งสมมุติฐาน
3.ทดลอง
4.วิเคราะห์ข้อมูล
5.สรุปผล
3.ศิลปะ
- Drawing:วาด
- molding:ปั้น
- invention:ประดิษฐ์
- color:สี
- Prints:พิมพ์ภาพ
4.สังคม
- การอยู่กับผู้อื่น : งานคู่ งานกลุ่ม
- การช่วยเหลือตนเอง : งานเดี่ยว
- กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
- กิจกรรมกลางแจ้ง
การบูรณาการผ่าน 6 กิจกรรมหลัก
- เคลื่อนไหวและจังหวะ
- เสริมประสบการณ์
- ศิลปะ
- เสรี
- กลางแจ้ง
- เกมการศึกษา
การประยุกต์ใช้
สามารถนำวิธีการบูรณาการเข้ากับกลุ่มสาระทั้ง 5 สาระ และ 6 กิจกรรมหลัก ไปใช้กับหน่วยอื่นๆ ได้จริง และยังเป็นการต่อยอดความคิด โดยยคดหลักของมาตรฐานตามกลุ่มสาระต่าง ๆได้อย่างถูกต้องครบถ้วนตามหลักสูตรที่ได้กำหนดขึ้น
คำศัพท์
- Movement:เคลื่อนไหว
- rhythm:จัวหวะเสริมประสบการณ์
- art:ศิลปะ
- Outdoorsกลางแจ้ง
- Educational games:เกมการศึกษา
ประเมิน
ตนเอง : ตั้งใจเรียน แต่อาจจะยังไม่เข้าใจบางหัวข้อ เพราะเป็นข้อมูลที่เชื่อมโยงกัน
เพื่อน : เพื่อนช่วยกันคิด และทำกิจกรรม
อาจารย์ : อาจารย์คอยช่วยอธิบายและแนะนำข้อสงสัย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น