วันศุกร์ที่ 4 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียนครั้งที่ 12 วันอังคารที่ 1 พฤศจิกายน 2559

บันทึกการเรียนครั้งที่ 12
 วันอังคารที่ 1 พฤศจิกายน 2559
ความรู้ที่ได้รับ
  • พลังปริศนา
  • ขวดบ้าพลัง
  • รถหลอดด้าย
  • ลูกข่างนักสืบ
วีดีโอผลงานการประดิษฐ์

คลิกชม : พลังปริศนา


คลิกชม : ขวดบ้าพลัง


คลิกชม : รถหลอดด้าย




ข้อเสนอแนะ
  1. การแนะนำอุปกรณ์ ต้องมีหน่วยเขียนกำกับทุกครั้ง เช่น ลูกโป่ง 1 ลูก
  2. ตัวอักษรเป็นทางการ ไม่ใช้ตัวอักษร ภาษาวัยรุ่น
  3. มีตัวหนังสือกำกับขณะพูด เพื่อผู้พิการทางสายตา และ รับรู้ข้อมูลชัดเจนขึ้น
  4. มีผังกราฟิกสรุปขั้นตอนการทำตอนสุดท้าย
  5. ไม่ต้องเล่นสื่อให้เด็กดูลงในวีดีโอ เว้นไว้เพื่อให้เด็กได้หาวิธีการเล่นด้วยตนเอง
การบูรณาการหน่วยการเรียนรู้ 5 กลุ่มสาระ

1.คณิตศาสตร์
  • มาตรฐาน
สาระที่ 1 จำนวนและการดำเนินงาน
สาระที่ 2 การวัด
สาระที่ 3 เรขาคณิต
สาระที่ 4 พีชคณิต
สาระที่ 5 การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น
สาระที่ 6 ทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร์

2.วิทยาศาสตร์
  • ทักษะ
ทักษะที่ 1 การสังเกต
ทักษะที่ 2 การวัด
ทักษะที่ 3 การคำนวน
ทักษะที่ 4 การจำแนกประเภท
ทักษะที่ 5 ความสัมพันธ์ระหว่างสเปสกับสเปนและสเปสกับเวลา
ทักษะที่ 6 การจัดกระทำและสื่อความหมายข้อมูล
ทักษะที่ 7 การลงความเห็นจากข้อมูล
ทักษะที่ 8 การพยากร
ทักษะที่ 9 การตั้งสมมุติฐาน
ทักษะที่ 10 การกำหนดนิยามเชิงปฏิบัติการ
ทักษะที่ 11 กำหนดและควบคุมตัวแปร
ทักษะที่ 12 การทดลอง
ทักษะที่ 13 การแปรความหมายข้อมูลและะลงข้อสรุป
  • มาตรฐาน
มาตรฐานที่ 1 สิ่งมีชีวิตกับกระบวนการดำรงชีวิต
มาตรฐานที่ 2 ชีวิตกับสิ่งแวดล้อม
มาตรฐานที่ 3 สารและสมบัติของสาร
มาตรฐานที่ 4 แรงและการเคลื่อนที่
มาตรฐานที่ 5 พลังงาน
มาตรฐานที่ 6 กระบวนการเปลี่ยนแปลงของโลก
มาตรฐานที่ 7 ดาราศาสตร์และอวกาศ
มาตรฐานที่ 8 ธรรมชาติของวิทยาศาสตร์
  • กระบวนการ
1.กำหนดปัญหา
2.ตั้งสมมุติฐาน
3.ทดลอง
4.วิเคราะห์ข้อมูล
5.สรุปผล

3.ศิลปะ

  1. Drawing:วาด
  2. molding:ปั้น
  3. invention:ประดิษฐ์
  4. color:สี
  5. Prints:พิมพ์ภาพ

4.สังคม
  • การอยู่กับผู้อื่น : งานคู่ งานกลุ่ม
  • การช่วยเหลือตนเอง : งานเดี่ยว
5.สุขศึกษาและพลศึกษา
  • กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
  • กิจกรรมกลางแจ้ง
การบูรณาการผ่าน 6 กิจกรรมหลัก

  1. เคลื่อนไหวและจังหวะ
  2. เสริมประสบการณ์
  3. ศิลปะ
  4. เสรี
  5. กลางแจ้ง
  6. เกมการศึกษา
การประยุกต์ใช้ 
              สามารถนำวิธีการบูรณาการเข้ากับกลุ่มสาระทั้ง 5 สาระ และ 6 กิจกรรมหลัก ไปใช้กับหน่วยอื่นๆ ได้จริง และยังเป็นการต่อยอดความคิด โดยยคดหลักของมาตรฐานตามกลุ่มสาระต่าง ๆได้อย่างถูกต้องครบถ้วนตามหลักสูตรที่ได้กำหนดขึ้น

คำศัพท์
  1. Movement:เคลื่อนไหว
  2. rhythm:จัวหวะเสริมประสบการณ์
  3. art:ศิลปะ
  4. Outdoorsกลางแจ้ง
  5. Educational games:เกมการศึกษา

ประเมิน
ตนเอง : ตั้งใจเรียน แต่อาจจะยังไม่เข้าใจบางหัวข้อ เพราะเป็นข้อมูลที่เชื่อมโยงกัน
เพื่อน : เพื่อนช่วยกันคิด และทำกิจกรรม
อาจารย์ : อาจารย์คอยช่วยอธิบายและแนะนำข้อสงสัย



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น