วันอังคารที่ 30 สิงหาคม พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียนครั้งที่ 4 วันอังคารที่ 30 สิงหาคม 2559

บันทึกการเรียนครั้งที่ 4 
วันอังคารที่ 30 สิงหาคม 2559
ความรู้ที่ได้รับ
  1. อธิบายแนวการสอน
  2. ทบทวนพยัญชนะไทย 
  3. แบ่งกลุ่ม 5 คน คิดวิธีการสอนในหัวข้อ "อากาศ"
พยัญชนะไทย



เรื่อง อากาศ
อุปกรณ์
1.กระดาษ

2.คลิป

โจทย์ : ใช้กระดาษ และ คลิป คิดวิธีการสอน ในเรื่องของอากาศ

กลุ่มที่ 1 เรื่อง ฤดูฝน

กลุ่มที่ 2 เรื่อง พัด

กลุ่มที่ 3 เรื่อง กังหันลม

กลุ่มที่ 4 เรื่อง แรงต้านอากาศ
กลุ่มที่ 5 เรื่อง ฤดูกาล

กลุ่มที่ 6 เรื่อง ลมบกลมทะเล


กลุ่มที่ 6 เรื่อง ลมบกลมทะเล






วิธีการสอน
  1. ร้องเพลง " โอ้ทะเลแสนงาม"
  2. ถามเด็ก ๆ ว่า " เคยไปทะเลไหม ? / เห็นอะไรในทะเลบ้าง (เรือ)
  3. อธิบายความหมายของลมบกลมทะเล
  4. สอนวิธีพับเรือด้วยกระดาษ
  5. เล่นเกมลมบกลมทะเล 
วิธีเล่น 
  1. แบ่งวงกลม 2 วง 
  2. วงที่ 1 บนฝั่ง
  3. วงที่ 2 ในทะเล
  4. ถ้าครูพูดว่า "ลมบก" ให้กระโดดเข้า วงที่ 1 บนฝั่ง
  5. ถ้าครูพูดว่า "ลมทะเล" ให้กระโดดเข้า วงที่ 2 ในทะเล
แก้ไข : เนื้อเรื่องไกลตัวเด็กเกินไป ควรหาเรื่องที่ใกล้ตัวเด็ก 

วิธีการกำหนดหน่วยการสอน หาความหมายของคำว่า "อากาศ" คือ ลมมีการเคลื่อนที่


กระบวรการทางวิทยาศาสตร์
  1. ตั้งปัญหา
  2. ตั้งสมมุติฐาน
  3. ทดลอง
  4. สรุปผล
วิธีการเรียนรู้ของเด็ก

  1. สมอง
  2. พัฒนาการ
  3. คุณลักษณะตามวัย
  4. ธรรมชาติของเด็ก:พฤติกรรมองค์รวม





การบ้าน : หาของเล่นคนละ 1 อย่าง ที่ให้ประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์ (ศิลปะ)



"ธนูจิ๋ว"


การประยุกต์ใช้ 
 กิจกรรมแบ่งกลุ่ม คิดหัวข้อการสอน " อากาศ"เป็นตัวอย่างที่ดีในการสร้างกระบวนการคิด แผนการสอนในการสอน ในหน่วยต่างๆ สามารถกระบวนการคิดนี้ ไปปรับใช้กับหน่วย อื่นๆ ได้ 

คำศัพท์
  1. assimilation:การซึมซับ
  2. accommodation:ปรับความรู้ใหม่
  3. Tiny bow:ธนูจิ๋ว
  4. Season:ฤดูกาล
  5. rainy season : ฤดูฝน
ประเมิน
ตนเอง:กิจกรรมมีความหลากหลาย ได้ใช้ความคิดร่วมกัน
เพื่อน:เพื่อนช่วยกันคิดอย่างตั้งใจ มีถกเกถียงกันบ้าง ได้ฝึกการทำงานเป็นทีม ยอมรับความคิดเห็นกัน
อาจารย์:มีวิธีการสอนที่หลากหลาย ได้ลงมือคิด และทำจริง ๆ และแนะนำ วิธีที่ถูกต้องให้ค่ะ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น