ชดเชยครั้งที่ 1
วันอังคาร ที่ 8 สิงหาคม พ.ศ.2559
ความรู้ที่ได้รับ
- แนวทางการเรียน
- รายละเอียดการทำบล๊อคภาษาอังกฤษ
รายละเอียดการทำบล๊อค
1.ชื่อบล๊อค : Science Experiences Management for Early Childhood2.คำอธิบาย :E-Portfolio
3.โครงสร้าง
- วันที่ : day
- นาฬิกา : clock
- ปฏิทิน: calendar
- สถิติ
- รูปโปรไฟล์ :Profile
4.หน่วยงานสนับสนุน : มอค.3
5.งานวิจัยวิทยาศาสตร์ : ใช้ยังไง/แผนเขียนยังไง
6.บทความ : สกัดจากหลายๆ ที่เพื่อเกิดความตระหนักย้ำเตือน (หัวข้อใหญ่ รอง ย่อย)
7. สื่อ (เพลง/นิทาน/เกม/ของเล่น/แบบฝึก)
การบันทึก
1.ความรู้ที่ได้รับ : รายละเอียด
2.การประยุกต์ใช้ : การเข้าสู่บทเรียน/การออกแบบกิจกรรม
3.การประเมินผล : สภาพแวดล้อม/ตนเอง/ผู้สอน
ก่อนเรียน
รายละเอียดการทำบล๊อค
วิชา การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
วิทยาศาสตร์คือ การศึกษาสืบค้นข้อมูลความจริงที่้เกี่ยวกับสิ่งต่างๆ รอบตัวโดยใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ เช่น การสังเกต การทดลอง การใช้เหตุผล การสำรวจ การแก้ปัญหา การวิเคราห์ การสรุปผล เป็นค้น เพื่อให้ได้ความรู้และข้อเท็จจริงทางวิทยาศาสตร์
นิยาม
- สมมุติฐาน
- สังเกต
- ทดลอง
- สำรวจ
- วิเคราะห์
- ขอบเขตเนื้อหา
- สรุป
การจัดประสบการณ์
โลก ดาราศาสตร์ สิ่งรอบตัว
สาระสำคัญ(เนื้อหา)
1.ธรรมชาติรอบตัว
2.สิ่งต่างๆรอบตัว
3.บุคคลและสถานที่
4.ตัวฉัน
วิธีการคิดเรื่อง
1.สิ่งใกล้ตัวเด็ก
2.มีผลกระทบกับเด็ก
3.ความสนใจของเด็ก ณ ขนาดนั้น
แนวคิดพื้นฐานทางวิทยาศษสตร์
1.การเปลี่ยนแปลง
2.การปรับตัว
3,ความแตกต่าง
4.พึ่งพาอาศัย
5.ความสมดุล
เครื่องมือในการเรียนรู้
1.ภาษา
2.คณิตศาสตร์
เจตคติทางวิทยาศาสตร์
1.อยากรู้อยากเห็น/ช่างสังเกตฝทดลอง
2.มีความเพียรพยายาม
3.ละเอียดรอบคอบ/มีระเบียบ
4.มีความซื่อสัตย์
5.มีเหตุผล
6.ใจกว้าง
ความสำคัญของวิทยาศาสตร์
วิทยาศาสตร์เป็นสิ่งที่ตอบสนองต่อการดำรงชีวิตทำให้สะดวกสบาย สำคัญการสร้างเสริมประสบการณ์ให้ประโยชน์ทำให้เกิดความเชื่อมั่นในตนเอง
คำศัพท์
วิทยาศาสตร์คือ การศึกษาสืบค้นข้อมูลความจริงที่้เกี่ยวกับสิ่งต่างๆ รอบตัวโดยใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ เช่น การสังเกต การทดลอง การใช้เหตุผล การสำรวจ การแก้ปัญหา การวิเคราห์ การสรุปผล เป็นค้น เพื่อให้ได้ความรู้และข้อเท็จจริงทางวิทยาศาสตร์
นิยาม
- สมมุติฐาน
- สังเกต
- ทดลอง
- สำรวจ
- วิเคราะห์
- ขอบเขตเนื้อหา
- สรุป
การจัดประสบการณ์
โลก ดาราศาสตร์ สิ่งรอบตัว
สาระสำคัญ(เนื้อหา)
1.ธรรมชาติรอบตัว
2.สิ่งต่างๆรอบตัว
3.บุคคลและสถานที่
4.ตัวฉัน
วิธีการคิดเรื่อง
1.สิ่งใกล้ตัวเด็ก
2.มีผลกระทบกับเด็ก
3.ความสนใจของเด็ก ณ ขนาดนั้น
แนวคิดพื้นฐานทางวิทยาศษสตร์
1.การเปลี่ยนแปลง
2.การปรับตัว
3,ความแตกต่าง
4.พึ่งพาอาศัย
5.ความสมดุล
เครื่องมือในการเรียนรู้
1.ภาษา
2.คณิตศาสตร์
เจตคติทางวิทยาศาสตร์
1.อยากรู้อยากเห็น/ช่างสังเกตฝทดลอง
2.มีความเพียรพยายาม
3.ละเอียดรอบคอบ/มีระเบียบ
4.มีความซื่อสัตย์
5.มีเหตุผล
6.ใจกว้าง
ความสำคัญของวิทยาศาสตร์
วิทยาศาสตร์เป็นสิ่งที่ตอบสนองต่อการดำรงชีวิตทำให้สะดวกสบาย สำคัญการสร้างเสริมประสบการณ์ให้ประโยชน์ทำให้เกิดความเชื่อมั่นในตนเอง
คำศัพท์
- Science:วิทยาศาสตร์
- Experiences:ประสบการณ์
- Management:การจัดการ
- Early:เริ่มต้น
- Childhood :วัยเด็ก
การนำไปประยุกต์ใช้
ได้เรียนรู้ถึง ภาพรวมของเนื้อหาในการเรียนทั้งหมด สามารถนำไปอธิบายให้เด็กๆ ฟัง ได้ สำหรับการเรียนครั้งแรกที่เจอกัน ว่าเด็กๆ จะต้องรู้อะไรบ้าง เป็นประโยชน์สามารถนำไปใช้ได้จริงในอนาคต
ประเมิน
ตนเอง : บรรยากาศมีความเป็นกันเอง ตั้งใจเรียน สนุกดีค่ะ
เพื่อน : เพื่อนๆ สนใจฟังดี
อาจารย์ : อาจารย์อธิบายรายละเอียดในการเรียน อย่างละเอียด เปิดโอกาสให้ได้ถาม
ได้เรียนรู้ถึง ภาพรวมของเนื้อหาในการเรียนทั้งหมด สามารถนำไปอธิบายให้เด็กๆ ฟัง ได้ สำหรับการเรียนครั้งแรกที่เจอกัน ว่าเด็กๆ จะต้องรู้อะไรบ้าง เป็นประโยชน์สามารถนำไปใช้ได้จริงในอนาคต
ประเมิน
ตนเอง : บรรยากาศมีความเป็นกันเอง ตั้งใจเรียน สนุกดีค่ะ
เพื่อน : เพื่อนๆ สนใจฟังดี
อาจารย์ : อาจารย์อธิบายรายละเอียดในการเรียน อย่างละเอียด เปิดโอกาสให้ได้ถาม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น