วันจันทร์ที่ 22 สิงหาคม พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียนครั้งที่ 1 วันอังคาร ที่ 8 สิงหาคม พ.ศ.2559 (ชดเชย)

ชดเชยครั้งที่ 1
วันอังคาร ที่ 8 สิงหาคม พ.ศ.2559
ความรู้ที่ได้รับ
  • แนวทางการเรียน
  • รายละเอียดการทำบล๊อคภาษาอังกฤษ

รายละเอียดการทำบล๊อค

1.ชื่อบล๊อค : Science Experiences Management for Early Childhood2.คำอธิบาย :E-Portfolio

3.โครงสร้าง 

- วันที่ : day

- นาฬิกา : clock

- ปฏิทิน: calendar

- สถิติ 

- รูปโปรไฟล์ :Profile
4.หน่วยงานสนับสนุน : มอค.3
5.งานวิจัยวิทยาศาสตร์ : ใช้ยังไง/แผนเขียนยังไง
6.บทความ : สกัดจากหลายๆ ที่เพื่อเกิดความตระหนักย้ำเตือน (หัวข้อใหญ่ รอง ย่อย)
7. สื่อ (เพลง/นิทาน/เกม/ของเล่น/แบบฝึก)

การบันทึก
1.ความรู้ที่ได้รับ : รายละเอียด
2.การประยุกต์ใช้ : การเข้าสู่บทเรียน/การออกแบบกิจกรรม
3.การประเมินผล : สภาพแวดล้อม/ตนเอง/ผู้สอน

ก่อนเรียน
รายละเอียดการทำบล๊อค





วิชา การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
วิทยาศาสตร์คือ การศึกษาสืบค้นข้อมูลความจริงที่้เกี่ยวกับสิ่งต่างๆ รอบตัวโดยใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ เช่น การสังเกต การทดลอง การใช้เหตุผล การสำรวจ การแก้ปัญหา การวิเคราห์ การสรุปผล เป็นค้น เพื่อให้ได้ความรู้และข้อเท็จจริงทางวิทยาศาสตร์
นิยาม
- สมมุติฐาน
- สังเกต
- ทดลอง 
- สำรวจ
- วิเคราะห์
- ขอบเขตเนื้อหา
- สรุป

การจัดประสบการณ์
โลก ดาราศาสตร์ สิ่งรอบตัว 
สาระสำคัญ(เนื้อหา)
1.ธรรมชาติรอบตัว
2.สิ่งต่างๆรอบตัว
3.บุคคลและสถานที่
4.ตัวฉัน

วิธีการคิดเรื่อง
1.สิ่งใกล้ตัวเด็ก
2.มีผลกระทบกับเด็ก
3.ความสนใจของเด็ก ณ ขนาดนั้น

แนวคิดพื้นฐานทางวิทยาศษสตร์
1.การเปลี่ยนแปลง
2.การปรับตัว
3,ความแตกต่าง
4.พึ่งพาอาศัย
5.ความสมดุล

เครื่องมือในการเรียนรู้
1.ภาษา
2.คณิตศาสตร์

เจตคติทางวิทยาศาสตร์
1.อยากรู้อยากเห็น/ช่างสังเกตฝทดลอง
2.มีความเพียรพยายาม
3.ละเอียดรอบคอบ/มีระเบียบ
4.มีความซื่อสัตย์
5.มีเหตุผล
6.ใจกว้าง

ความสำคัญของวิทยาศาสตร์
วิทยาศาสตร์เป็นสิ่งที่ตอบสนองต่อการดำรงชีวิตทำให้สะดวกสบาย สำคัญการสร้างเสริมประสบการณ์ให้ประโยชน์ทำให้เกิดความเชื่อมั่นในตนเอง

คำศัพท์
  1. Science:วิทยาศาสตร์
  2. Experiences:ประสบการณ์
  3. Management:การจัดการ
  4. Early:เริ่มต้น
  5. Childhood :วัยเด็ก

การนำไปประยุกต์ใช้
 ได้เรียนรู้ถึง ภาพรวมของเนื้อหาในการเรียนทั้งหมด สามารถนำไปอธิบายให้เด็กๆ ฟัง ได้ สำหรับการเรียนครั้งแรกที่เจอกัน ว่าเด็กๆ จะต้องรู้อะไรบ้าง เป็นประโยชน์สามารถนำไปใช้ได้จริงในอนาคต

ประเมิน
ตนเอง : บรรยากาศมีความเป็นกันเอง ตั้งใจเรียน สนุกดีค่ะ
เพื่อน : เพื่อนๆ สนใจฟังดี
อาจารย์ : อาจารย์อธิบายรายละเอียดในการเรียน อย่างละเอียด เปิดโอกาสให้ได้ถาม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น