บันทึกการเรียนครั้งที่ 2
วันอังคาร ที่ 16 สิงหาคม พ.ศ.2559
เด็กปฐมวัย
- แรกเกิด - 5 ปี 11 เดือน 29 วัน
- พัฒนาการ 4 ด้าน
- การเลียนแบบ/อยากรู้อยากเห็น
สรุป การเปลี่ยนแปลงที่เป็นไปตามลำดับขั้นตอนอย่างต่อเนื่องซึ่งจะบ่งบอกถึงความสามารถของเด็กในแต่ละระดับอายุ จึงเกิดการเปลี่ยนแปลง ตามวุฒิภาวะ การเลียนแบบและอยากรู้อยากเห็นเป็นพฤติกรรมที่สะท้อนจากพัฒนาการ
ออกแบบกิจกรรมให้สอดคล้องต่อพัฒนาการ
- สมอง > พัฒนาการ > เลียนแบบ/อยากรู้อยากเห็น (ตุ๊กตาแมว/บ้านยาย/แมวข่วน)
- ความรู้เดิม > ปรับตัว > ความรู้ใหม่
คำศัพท์
- สมอง:brain
- พัฒนาการ:development
- เลียนแบบ:parody
- ความรู้เดิม:Prior Knowledge
- ความรู้ใหม่:New knowledge
การประยุกต์ใช้
การทราบถึงวุฒิภาวะของเด็ก สามารถทำให้คุณครูเข้าใจถึงการเปลี่ยนแปลงต่างๆ ตามช่วงอายุ ตามพัฒนาการของเด็ก ๆ ได้อย่างถูกต้อง และเข้าใจเกี่ยวกับอารมณ์ หรือความรู้สึก หรือเหตุการณ์ที่เด็ก ๆ แสดงออกมา และสามารถ ส่งเสริมและแก้ไขพฤติกรรมต่างๆ นั้น ได้อย่างถูกต้อง และสามารถออกแบบกิจกรรมได้อย่างเหมาะสมกับพัฒนาการและวุฒิภาวะของเด็ก
ประเมิน
ตนเอง:ตั้งใจเรียน เข้าใจ และสามารถตอบคำถามที่อาจารย์ถาม ได้อย่างถูกต้อง
เพื่อน:เพื่อนตั้งใจเรียนดี แต่บางคนอาจจะยังไม่เข้าใจเนื้อหา
อาจารย์:ตั้งใจสอน มีโอนกาสได้ถาม ได้ตอบคำถาม บรรยากาศเป็นกันเอง ตึงเครียดบ้างเป็นบางจังหวะ
การทราบถึงวุฒิภาวะของเด็ก สามารถทำให้คุณครูเข้าใจถึงการเปลี่ยนแปลงต่างๆ ตามช่วงอายุ ตามพัฒนาการของเด็ก ๆ ได้อย่างถูกต้อง และเข้าใจเกี่ยวกับอารมณ์ หรือความรู้สึก หรือเหตุการณ์ที่เด็ก ๆ แสดงออกมา และสามารถ ส่งเสริมและแก้ไขพฤติกรรมต่างๆ นั้น ได้อย่างถูกต้อง และสามารถออกแบบกิจกรรมได้อย่างเหมาะสมกับพัฒนาการและวุฒิภาวะของเด็ก
ประเมิน
ตนเอง:ตั้งใจเรียน เข้าใจ และสามารถตอบคำถามที่อาจารย์ถาม ได้อย่างถูกต้อง
เพื่อน:เพื่อนตั้งใจเรียนดี แต่บางคนอาจจะยังไม่เข้าใจเนื้อหา
อาจารย์:ตั้งใจสอน มีโอนกาสได้ถาม ได้ตอบคำถาม บรรยากาศเป็นกันเอง ตึงเครียดบ้างเป็นบางจังหวะ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น