วันพุธที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียนครั้งที่ 14 วันอังคารที่ 15 พฤศจิกายน 2559

บันทึกการเรียนครั้งที่ 14
วันอังคารที่ 15 พฤศจิกายน 2559
ความรู้ที่ได้รับ

  • การเคลื่อนไหวอย่างสร้างสรรค์


รูปแบบการเคลื่อนไหว
  1. อยู่กับที่ 
  2. เคลื่อนที่
วัตถุประสงค์
  1. ประกอบเพลง : ตามอิสระ
  2. ตามคำบรรยาย : จากความรู้เดิม (วิธีการ)
  3. คำสั่ง : เปลรายนทิศทาง อุปกรณ์ ท่าทาง
  4. ผู้นำผู้ตาม : เมื่อเปลี่ยนคน ให้เด็กเลือกกันเอง
  5. ข้อตกลง : แฝงทุกกิจกรรมได้ (ตัวอื่นเกี่ยวข้องด้วย)
  6. ความจำ : ข้อตกลงหรือคำสั่งอยู่ในความจำ (ตัวอื่นเกี่ยวข้องด้วย)
องค์ประกอบ
  1. ส่วนต่างๆ ของร่างกาย : ใช้ร่างกายทำเสียงตามพยางค์ชื่อจริงของตัวเอง
  2. พื้นที่ : มีแกน เปรียบเทียบ
  3. ระดับ : มีเกณฑ์
  4. ทิศทาง : หน้า หลัง สูง ต่ำ
แผนการจัดประสบการณ์
ชั้น อนุบาล 2 กิจกรรม การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์
        วัตถุประสงค์

        สาระการเรียนรู้
สาระที่ควรเรียนรู้

        ส้มมีหลากหลายสายพันธ์ มีส้มเขียวหวาน ส้มสายน้ำผึ้ง ส้มจี้ด ส้มจีน มีรูปร่างลักษณะรสชาติแตกต่างกันไป
         ประสบการณ์สำคัญ
1.สังเกตความแตกต่างของส้ม
2.จำแนกส้มแต่ละสายพันธ์ได้

         กิจกรรมการเรียนรู้
ขั้นนำ 
1.คุณครูพาเด็ก ๆ อ่านคำคล้องจอง 
2.ครูสอบถามเด็กๆ ว่าในคำคล้องจองมี ส้มอะไรบ้าง 
ขั้นสอน 
3.นำตะกร้าคลุมด้วยผ้า มาถามเด็ก ๆ ว่า ในตะกร้ามีส้มอะไรบ้าง 
4.หยิบส้มขึ้นมา 1 ลูก และถามเด็ก ๆ ว่า ส้มอะไร ? 
5.ครูให้เด็กแยกประเภทของส้มแต่ละชนิด โดยครูหยิบออกเป็นตัวอย่างและให้เด็กออกมาหยิบส้มออกจากตะกร้าจนหมด 
6.เมื่อนำออกจากตะกร้าจนครบ ให้เด็ก ๆ หยิบตัวเลขมมากำกับ 
7.ครูถามว่าส้มทั้ง 3 ชนิดนี้ ชนิดใดมากที่สุด 
8.เด็กรู้ได้อย่างไรว่าส้มชนิดนี้มากที่สุด 
9.ครูพาเด็ก ๆพิสูจน์ ด้วยวิธีการนับออก 1 ต่อ ๆ โดยให้เด็กออกมาหยิบส้มแต่ละชนิด จนเหลือส้มชนิดหนึ่งที่เหลืออยู
ขั้นสรุป 
10 ครูและนักเรียนร่วมกันสรุปว่าส้มที่เหลือชนิดสุดท้ายคือกล้วยที่มากที่สุด 11.ครูถามเด็กๆ ว่าวันนี้รู้จักส้มชนิดใดบ้าง

สื่อ/แหล่งเรียนรู้
1.ส้มสายน้ำผึ้ง
2.ส้มเขียวหวาน
3.ส้มจี๊ด
4.ส้มจีน
5.ตะกร้า
6.ผ้าคลุมส้ม
7.ตะกร้าเปล่า 4 ใบ

การวัดและประเมินผล
 สังเกตการสนทนาและตอบคำถาม

การบูรณาการ
 วิทยาศาสตร์
 คณิตศาสตร์
 ศิลปะ

การนำไปประยุกต์ใช้
 ทราบประเภทของการเคลื่อนไหว ลักษณะต่าง ๆ และวิธีการประยุกต์ให้เข้ากับหน่วยการเรียนการสอน สามารถนำไปประยุกต์ใช้กับแผนการสอนในหน่วยต่างๆ ในอนาคตได้เป็นอย่างดี

คำศัพท์
  1. Area:พื้นที่
  2. degree:ระดับ 
  3. direction:ทิศทาง 
  4. Orange:ส้ม
  5. mandarin:ส้มจีน

ประเมิน
ตนเอง : บรรยากาศมีความเป็นกันเอง ตั้งใจเรียน สนุกดีค่ะ
เพื่อน : เพื่อนๆ สนใจฟังดี
อาจารย์ : อาจารย์อธิบายรายละเอียดในการเรียน อย่างละเอียด เปิดโอกาสให้ได้ถาม




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น