บันทึกการเรียนครั้งที่ 14
วันอังคารที่ 15 พฤศจิกายน 2559
ความรู้ที่ได้รับ
- การเคลื่อนไหวอย่างสร้างสรรค์
รูปแบบการเคลื่อนไหว
- อยู่กับที่
- เคลื่อนที่
วัตถุประสงค์
- ประกอบเพลง : ตามอิสระ
- ตามคำบรรยาย : จากความรู้เดิม (วิธีการ)
- คำสั่ง : เปลรายนทิศทาง อุปกรณ์ ท่าทาง
- ผู้นำผู้ตาม : เมื่อเปลี่ยนคน ให้เด็กเลือกกันเอง
- ข้อตกลง : แฝงทุกกิจกรรมได้ (ตัวอื่นเกี่ยวข้องด้วย)
- ความจำ : ข้อตกลงหรือคำสั่งอยู่ในความจำ (ตัวอื่นเกี่ยวข้องด้วย)
องค์ประกอบ
- ส่วนต่างๆ ของร่างกาย : ใช้ร่างกายทำเสียงตามพยางค์ชื่อจริงของตัวเอง
- พื้นที่ : มีแกน เปรียบเทียบ
- ระดับ : มีเกณฑ์
- ทิศทาง : หน้า หลัง สูง ต่ำ
แผนการจัดประสบการณ์
ชั้น อนุบาล 2 กิจกรรม การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์
วัตถุประสงค์
สาระการเรียนรู้
สาระที่ควรเรียนรู้
สาระที่ควรเรียนรู้
ส้มมีหลากหลายสายพันธ์ มีส้มเขียวหวาน ส้มสายน้ำผึ้ง ส้มจี้ด ส้มจีน มีรูปร่างลักษณะรสชาติแตกต่างกันไป
ประสบการณ์สำคัญ
1.สังเกตความแตกต่างของส้ม
2.จำแนกส้มแต่ละสายพันธ์ได้
1.สังเกตความแตกต่างของส้ม
2.จำแนกส้มแต่ละสายพันธ์ได้
กิจกรรมการเรียนรู้
ขั้นนำ
ขั้นนำ
1.คุณครูพาเด็ก ๆ อ่านคำคล้องจอง
2.ครูสอบถามเด็กๆ ว่าในคำคล้องจองมี ส้มอะไรบ้าง
ขั้นสอน
3.นำตะกร้าคลุมด้วยผ้า มาถามเด็ก ๆ ว่า ในตะกร้ามีส้มอะไรบ้าง
4.หยิบส้มขึ้นมา 1 ลูก และถามเด็ก ๆ ว่า ส้มอะไร ?
5.ครูให้เด็กแยกประเภทของส้มแต่ละชนิด โดยครูหยิบออกเป็นตัวอย่างและให้เด็กออกมาหยิบส้มออกจากตะกร้าจนหมด
6.เมื่อนำออกจากตะกร้าจนครบ ให้เด็ก ๆ หยิบตัวเลขมมากำกับ
7.ครูถามว่าส้มทั้ง 3 ชนิดนี้ ชนิดใดมากที่สุด
8.เด็กรู้ได้อย่างไรว่าส้มชนิดนี้มากที่สุด
9.ครูพาเด็ก ๆพิสูจน์ ด้วยวิธีการนับออก 1 ต่อ ๆ โดยให้เด็กออกมาหยิบส้มแต่ละชนิด จนเหลือส้มชนิดหนึ่งที่เหลืออยู
ขั้นสรุป
10 ครูและนักเรียนร่วมกันสรุปว่าส้มที่เหลือชนิดสุดท้ายคือกล้วยที่มากที่สุด 11.ครูถามเด็กๆ ว่าวันนี้รู้จักส้มชนิดใดบ้าง
สื่อ/แหล่งเรียนรู้
1.ส้มสายน้ำผึ้ง
2.ส้มเขียวหวาน
3.ส้มจี๊ด
4.ส้มจีน
5.ตะกร้า
6.ผ้าคลุมส้ม
7.ตะกร้าเปล่า 4 ใบ
1.ส้มสายน้ำผึ้ง
2.ส้มเขียวหวาน
3.ส้มจี๊ด
4.ส้มจีน
5.ตะกร้า
6.ผ้าคลุมส้ม
7.ตะกร้าเปล่า 4 ใบ
การวัดและประเมินผล
สังเกตการสนทนาและตอบคำถาม
การบูรณาการ
วิทยาศาสตร์
คณิตศาสตร์
ศิลปะ
การนำไปประยุกต์ใช้
ทราบประเภทของการเคลื่อนไหว ลักษณะต่าง ๆ และวิธีการประยุกต์ให้เข้ากับหน่วยการเรียนการสอน สามารถนำไปประยุกต์ใช้กับแผนการสอนในหน่วยต่างๆ ในอนาคตได้เป็นอย่างดี
คำศัพท์
ประเมิน
ตนเอง : บรรยากาศมีความเป็นกันเอง ตั้งใจเรียน สนุกดีค่ะ
เพื่อน : เพื่อนๆ สนใจฟังดี
อาจารย์ : อาจารย์อธิบายรายละเอียดในการเรียน อย่างละเอียด เปิดโอกาสให้ได้ถาม
วิทยาศาสตร์
คณิตศาสตร์
ศิลปะ
การนำไปประยุกต์ใช้
ทราบประเภทของการเคลื่อนไหว ลักษณะต่าง ๆ และวิธีการประยุกต์ให้เข้ากับหน่วยการเรียนการสอน สามารถนำไปประยุกต์ใช้กับแผนการสอนในหน่วยต่างๆ ในอนาคตได้เป็นอย่างดี
คำศัพท์
- Area:พื้นที่
- degree:ระดับ
- direction:ทิศทาง
- Orange:ส้ม
- mandarin:ส้มจีน
ประเมิน
ตนเอง : บรรยากาศมีความเป็นกันเอง ตั้งใจเรียน สนุกดีค่ะ
เพื่อน : เพื่อนๆ สนใจฟังดี
อาจารย์ : อาจารย์อธิบายรายละเอียดในการเรียน อย่างละเอียด เปิดโอกาสให้ได้ถาม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น