วันจันทร์ที่ 28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียนครั้งที่ 15 วันอังคารที่ 22 พฤศจิกายน 2559


บันทึกการเรียนครั้งที่ 15 
วันอังคารที่ 22 พฤศจิกายน 2559
ความรู้ที่ได้รับ
แผนการสอนหน่วย ส้ม
  • วันจันทร์ เรื่อง สายพันธ์
  • วันอังคาร เรื่อง ลักษณะ
  • วันพุธ เรื่อง การถนอมอาหาร
  • วันพฤหัสบดี เรื่อง ประโยชน์และข้อควรระวัง
  • วันศุกร์ เรื่องการแปรรูป ( Cooking)
ตัวอย่างการสอน
วันพุธ เรื่อง การสนอมอาหาร
วัตถุประสงค์
  1. เด็กสามารถบอกวิธีการถนอมอาหารได้
  2. เด็กสามารถอธิบายความแตกต่างระหว่างส้มสดกับส้มที่ผ่านการถนอมอาหารได้
สาระที่ควรเรียนรู้
      การถนอมอาหารของส้มมีหลากหลายวิธีเช่น ส้มเชื่อม ส้มกวน ส้มแห้ง 3 รส ส้มแช่อิ่ม

ประสบการณ์สำคัญ
     ด้านร่างกาย : การต่อของ และการแยกชิ้นส่วนออก
     ด้านอารมณ์จิตใจ : การแสดงออกอย่างสนุกสนานกับเรื่องราว
     ด้านสังคม :  การเปลี่ยนแปลงความคิดกับการเคารพความคิดเห็นของผู้อื่น
     ด้านสติปัญญา : การแสดงความรู้ออกด้วยคำพูดเกี่ยวกับประสบการณ์ของตนเอง

กิจกรรมการเรียนรู้
ขั้นนำ
  1. ครูให้เด็กเล่นเกมภาพตัดต่อส้มเชื่อมและส้มสด
ขั้นสอน
  1. ครูใช้คำถามถามเด็ก ๆ เราจะทำอย่างไรที่จะเก็บส้มไว้ได้นาน ๆ
  2. ครูนำส้มเชื่อมและส้มที่ผ่านการถนอมอาหารมาให้เด็ก ๆ ดู
  3. ครูนำส้มเชื่อมและส้มสดมาให้เด็ก ๆ ดู ดมกลิ่น และชิมรสชาติ
  4. ครูถามเด็ก ๆว่า เด็กๆ ชอบส้มสดหรือส้มเชื่อมมากกว่ากัน ถ้าเด็ก ๆ ชอบส้มแบบไหนให้เด็ก ๆนำสติกเกอร์สีส้ม ไปติดบนตารางความชอบ
  5. ครูและเด็กช่วยดกันนับจำนวนสติกเกอร์ (แบบหนึ่งต่อหนึ่ง)
ขั้นสรุป
  1. ครูสรุปผลว่าเด็กชอบส้มสดหรือส้มเชื่อมมากกว่ากันและถามเหตุผลที่ชอบและไม่ชอบเพราะอะไร
สื่อ/แหล่งการเรียนรู้
  1. เกมการศึกษา
  2. ส้มที่ผ่านการถนอมอาหาร ส้มเชื่อม ส้มกวน ส้มแห้ง 3 รส
  3. ตาราง
  4. สติกเกอร์
 ภาพตัดต่อ ส้มเชื่อม



ภาพตัดต่อส้มสด


การวัดและประเมินผล
  1. แบบบันทึกการสังเกต : ฟังจากการตอบคำถามและอธิบายความแตกต่าระหว่างส้มสดและส้มเชือม
การบูรณาการ
  1. วิทยาศาสตร์
  2. คณิตศาสตร์
  3. สังคม
  4. ภาษา
คำศัพท์
  1. breed:สายพันธ์
  2. type:ลักษณะ
  3. food preservation:ถนอมอาหาร
  4. Warning:ข้อควรระวัง
  5. transform:แปรรูป
การประยุกต์ใช้
 ตัวอย่างการสอนของแต่ละวันในหน่วยต่างๆ ทำให้ได้ทราบถึงกิจกรรมที่มีความหลากหลายแตกต่างกันไป แต่ทั้งนี้กิจกรรมต่างๆ ก็เกิดจากหลักเกณฑ์เดียวกัน คือ วันจันทร์ ต้องสอนเกี่ยวกับ ประเภท ชนิด หรือสายพันธุ์ วันอังคาร จะเป็นลักษณะ วันพุธ จะเป็น การแปรรูป หรือการดำรงชีวิต วันพฤหัสบดี จะเป็นประโยชน์ วันศุกร์ เป็นโทษ และ หลักเกณฑ์ทั้งหมดนี้ สามารถนำไปปรับใช้ในการเขียนแผนการสอนในหน่วยอื่นๆ ได้อีกมากมาย

ประเมิน
ตนเอง:กลุ่มส้มได้ออกไปสอนกันทุกคน แต่ตัวหนูยังทำได้ไม่ดี จำเนื้อหาไม่ค่อยได้ ไม่มั่นใจตัวเอง 
เพื่อน:เพื่อนตั้งใจทอสอบสอนได้เป็นอย่างดี อาจผิดพลาดบ้าง แต่ก็ทำได้
อาจารย์:อาจารย์คอยแนะนำ ข้อผิดพลาด และบอกวิธีแก้ไขมาอย่างละเอียด


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น