วันอังคารที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียนครั้งที่ 7 วันอังคาร ที่ 20 กันยายน 2559

บันทึกการเรียน ครั้งที่ 7
วันอังคาร ที่ 20 กันยายน 2559
ความรู้ที่ได้รับ
  • คัดลายมือ ครั้งที่ 3
  • จัดประเภทของเล่น
  • ภาพติดตา
  • ภาพหมุน
  • วัดระดับน้ำ
  • ดอกไม้กระดาษ
  • ไข่มีเสียง (กลุ่ม) 
คัดลายมือ ครั้งที่ 3







การบ้าน


                                                                           ภาพติดตา


ภาพหมุน

แนวคิดพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์
  1. แรงต้านอากาศ
  2. ความหนาแน่น
  3. แรงตึงผิว
  4. แรงดันอากาศ
  5. แรงหนีศูนย์กลาง
  6. ความยืดหยุ่น
กิจกรรม มือสามมิติ


วิธีทำ
  1. ให้เด็ก ๆ วาดรูปมือของตนเองบนกระดาษ A4
  2. ให้เด็ก ๆ ขีดเส้น ตรง และ โค้งขึ้นเมื่อถึงมือของตน ตลอดทั้งมือ
  3. ให้เด็ก ๆ ใช้สีขีดใต้เส้นเดิม แต่ใช้สีที่ต่างกัน
  4. จะเกิดเป็นภาพ มือสามมิติ 
  5. สามารถประยุกต์ได้กับหน่วยร่างกายหรือหน่วยอื่นได้มากมาย
วัดระดับน้ำ

หลักการ
  • น้ำไหลจากที่สูงลงสู่ที่ต่ำ
  • ใช้ในการวัดระดับน้ำ

ดอกไม้บาน



วิธีทำ 
  1. ตัดกระดาษ A4 1 แผ่น ต่อเด็ก 4 คน 
  2. พับกระดาษ  1 ส่วนที่ได้ เป็น 4 ทบ
  3. ใช้กรรไกรตัดตรงมุม เป็นรูปดอกไม้
  4. ระบายสีตรงกลางดอก
  5. พับกลีบ ทั้ง 4 กลีบ
  6. นำไปลอยในอ่างน้ำ


หลักการ
  • น้ำซึมเข้าไปในเยื่อกระดาษ
  • สีละลายซึมลงผิวน้ำ เมื่อชนกันจะเกิดสีใหม่ (ความรู้ใหม่)
  • มวลกระดาษหนักกว่าน้ำ        
  • กระดาษจมลง      
  • เป็นการทดลอง
  • เห็ดหูหนูอบแห้งนำไปแช่น้ำ
  • กระดาษทิชชู่ซับน้ำ
ไข่มีเสียง  (งานกลุ่ม)


วัสดุ/อุปกรณ์ 
  1. ไข่ปลอม
  2. ถาดวางไข่
  3. รังไข่
  4. ถั่วเขียว
  5. ข้าวสาร
  6. เม็ดมะขาม
  7. เม็ดแมงลัก
  8. น้ำมัน
  9. แผ่นเฉลย
  10. ปืนกาว
  11. สีน้ำ
ขั้นตอนการทำ
  1. นำไข่ปลอมทั้งหมด มาเจาะรูด้านบน และใส่วัสดุทั้ง 6 ชนิดลงไป (ชนิดละ 2 ฟอง)
  2. นำปืนกาวยิงเพื่อปิดรูของไข่ที่เจาะไว้ 
  3. ทาสีไข่ทั้งหมด โดยไม่ซ้ำกัน
  4. นำไข่ไปวางบนตะกร้าที่เตรียมไว้
  5. ทำแผ่นเฉลยโดยไข่ที่มี วัสดุชนิดเดียวกันจะอยู่คู่กัน
วิธีเล่น        
      ให้เด็ก ๆ เขย่าไข่ที่อยู่บนตะกร้า เพื่อหาเสียงที่เหมือนกันและนำมาวางจับคู่บนรังไข่ให้ถูกต้อง จากนั้นดูแผ่นเฉลยเพื่อตรวจคำตอบ

หลักการทางวิทยาศาสตร์

คำศัพท์
  1. Flower:ดอกไม้
  2. Hand:มือ
  3. Egg:ไข่
  4. Sound:เสียง
  5. Water:น้ำ

การประยุกต์ใช้
 ภาพติดตาและภาพหมุนสามารถนำไปทำสื่อการสอนในหน่วยอื่นๆ ได้ เช่น หน่วยร่างกายอาจทำเป็น หน้ากับตา และอีกมากมาย วัดระดับน้ำ สามารถนำไปไว้ในมุมเสริมประสบการณ์ มุมวิทยาศาสตร์ และอาจจะใช้อุปกรณ์ที่แตกต่างเช่นอาจผสมสีของน้ำให้เป็นสีอื่นๆ ตามต้องการ ดอกไม้กระดาษ สามารถนำมาประยุกต์ใช้กับหน่วยดอกไม้ หรือ หน่วยอื่นๆ ได้ องเล่นที่เพื่อนนำเสนอ สามารถดัดแปลงเป็นวัสดุ ขนาด หรือรูปทรงที่แตกต่างจากเดิม เพื่อนำมาเป็นสื่อการสอนได้อย่างดี

ประเมิน
ตนเอง : กิจกรรมสนุกสนาน ได้มีส่วนร่วมในการตอบคำถาม 
สภาพแวดล้อม : อากาศหนาว อาจเสียงดังบ้าง แต่ทำให้การเรียนดูครึกครื้นสนุกสนานดีค่ะ
อาจารย์ : มีกิจกรรมใหม่ ๆ และตัวอย่างสื่อมาให้ได้ลองเล่นจริงๆ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น