วันอังคารที่ 13 กันยายน พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียนครั้งที่ 6 วันอังคารที่ 13 กันยายน 2559

บันทึกการเรียนครั้งที่ 6 
วันอังคารที่ 13 กันยายน 2559
ความรู้ที่ได้รับ
  • วีดีโอ "ความลับของแสง"
  • สาระที่ควรเรียนรู้
  • แนวคิดพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์
  • เครื่องมือในการเรียนรู้
  • กระบวนการทางวิทยาศาสตร์
  • องค์ประกอบของความคิดสร้างสรรค์
  • สาระและมาตรฐานการเรียนรู้
เนื้อหา

คัดลายมือ ครั้งที่ 2



สาระที่ควรเรียนรู้
  1. ตัวฉัน
  2. บุคคลและสถานที่
  3. ธรรมชาติรอบตัว
  4. สิ่งต่างๆ รอบตัว
เครื่องมือในการเรียนรู้
  1. ภาษา
  2. คณิตศาสตร์
แนวคิดพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์
  1. การปรับตัว
  2. ความแตกต่าง
  3. การเปลี่ยนแปลง
  4. การพึ่งอาศัย
  5. ความสมดุล
กระบวนการทางวิทยาศาสตร์
  1. ตั้งปัญหาสมมุติฐาน
  2. รวบรวมข้อมูล
  3. สรุปผล
องค์ประกอบของความคิดสร้างสรรค์
  1. คิดริเริ่ม
  2. คิดคล่องแคล่ว
  3. คิดยืดหยุ่น
  4. คิดละเอียดลออ
  5. คิดสร้างสรรค์
 วีดีโอ "ความลับของแสง"

หลักการสะท้อนแสง




สาระและมาตรฐานการเรียนรู้

สาระที่ 1 สิ่งมีชีวิตกับกระบวนการดำรงชีวิต
มาตรฐาน ว 1. 1

  • เข้าใจหน่วยพื้นฐานของสิ่งมีชีวิต 
  • ความสัมพันธ์ของโครงสร้าง และหน้าที่ของระบบต่างๆของสิ่งมีชีวิตที่ทำงานสัมพันธ์กัน 
  • มีกระบวนการสืบเสาะหาความรู้สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้และนำความรู้ไปใช้ในการดำรงชีวิตของตนเอง
  • และดูแลสิ่งมีชีวิต
มาตรฐาน ว 1.2  

  • เข้าใจกระบวนการและความสำคัญของการถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรม
  •  วิวัฒนาการของสิ่งมีชีวิต 
  • ความหลากหลายทางชีวภาพ 
  • การใช้เทคโนโลยีชีวภาพที่มีผลกระทบต่อมนุษย์และสิ่งแวดล้อม 
  • มีกระบวนการสืบเสาะหาความรู้และจิตวิทยาศาสตร์ สื่อสาร สิ่งที่เรียนรู้ 
  • และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์


สาระที่ 2 ชีวิตกับสิ่งแวดล้อม
มาตรฐาน ว 2.1   

  • เข้าใจสิ่งแวดล้อมในท้องถิ่น
  • ความสัมพันธ์ระหว่างสิ่งแวดล้อมกับสิ่งมีชีวิต 
  • ความสัมพันธ์ระหว่างสิ่งมีชีวิตต่าง ๆ ในระบบนิเวศ 
  • มีกระบวนการสืบเสาะ หาความรู้และจิตวิทยาศาสต
  • ร์สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์
มาตรฐาน ว 2.2  

  • เข้าใจความสำคัญของทรัพยากรธรรมชาติ 
  • การใช้ทรัพยากรธรรมชาติในระดับท้องถิ่น ประเทศ และโลก
  • นำความรู้ไปใช้ในในการจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในท้องถิ่นอย่างยั่งยืน

สาระที่ 3 สารและสมบัติของสาร
มาตรฐาน ว 3.1  

  • เข้าใจสมบัติของสาร   
  • ความสัมพันธ์ระหว่างสมบัติของสารกับโครงสร้างและแรงยึดเหนี่ยวระหว่างอนุภาค
  •  มีกระบวนการสืบเสาะ หาความรู้และจิตวิทยาศาสตร์
  • สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้ นำความรู้ไปใช้ประโยชน์
มาตรฐาน ว 3.2  

  • เข้าใจหลักการและธรรมชาติของการเปลี่ยนแปลงสถานะของสาร 
  • การเกิดสารละลาย 
  • การเกิดปฏิกิริยา 
  • มีกระบวนการสืบเสาะ หาความรู้และจิตวิทยาศาสตร์ 
  • สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้ และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์

สาระที่ 4 แรงและการเคลื่อนที่
มาตรฐาน ว 4.1  

  • เข้าใจธรรมชาติของแรงแม่เหล็กไฟฟ้า 
  • แรงโน้มถ่วง 
  • และแรงนิวเคลียร์  
  • มีกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 
  • สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์ อย่างถูกต้อง
  • และมีคุณธรรม  
มาตรฐาน ว4.2

  • เข้าใจลักษณะการเคลื่อนที่แบบต่างๆ ของวัตถุในธรรมชาติ
  • มีกระบวนการสืบเสาะหาความรู้และจิตวิทยาศาสตร์
  • สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์

สาระที่ 5 พลังงาน
มาตรฐาน ว 5. 1

  • เข้าใจความสัมพันธ์ระหว่างพลังงานกับการดำรงชีวิต 
  • การเปลี่ยนรูปพลังงาน 
  • ปฏิสัมพันธ์ระหว่างสารและพลังงาน  
  • ผลของการใช้พลังงานต่อชีวิตและสิ่งแวดล้อม 
  • มีกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้และ นำความรู้ไปใช้ประโยชน์

สาระที่ 6 กระบวนการเปลี่ยนแปลงของโลก
มาตรฐาน ว 6. 1 

  • เข้าใจกระบวนการต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นบนผิวโลกและภายในโลก 
  • ความสัมพันธ์ของกระบวนการต่าง ๆ ที่มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศ ภูมิประเทศ และสัณฐานของโลก 
  • มีกระบวนการสืบเสาะหาความรู้และจิตวิทยาศาสตร์ สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์

สาระที่ 7 ดาราศาสตร์และอวกาศ
มาตรฐาน ว 7. 1 

  • เข้าใจวิวัฒนาการของระบบสุริยะ 
  • กาแล็กซีและเอกภพการปฏิสัมพันธ์ภายในระบบสุริยะและผลต่อสิ่งมีชีวิตบนโลก 
  • มีกระบวนการสืบเสาะ หาความรู้และจิตวิทยาศาสตร์  
  • การสื่อสารสิ่งที่เรียนรู้และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์
มาตรฐาน ว 7.2 

  • เข้าใจความสำคัญของเทคโนโลยีอวกาศที่นำมาใช้ในการสำรวจอวกาศ
  • และทรัพยากรธรรมชาติ ด้านการเกษตรและการสื่อสาร  
  • มีกระบวนการสืบเสาะหาความรู้และจิตวิทยาศาสตร์ สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์อย่างมีคุณธรรมต่อชีวิตและสิ่งแวดล้อม

สาระที่ 8  ธรรมชาติของวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
มาตรฐาน ว 8. 1  

  • ใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์และจิตวิทยาศาสตร์ในการสืบเสาะหาความรู้ 
  • การแก้ปัญหา รู้ว่าปรากฏการณ์ทางธรรมชาติที่เกิดขึ้นส่วนใหญ่มีรูปแบบที่แน่นอน 
  • สามารถอธิบายและตรวจสอบได้ ภายใต้ข้อมูลและเครื่องมือที่มีอยู่ในช่วงเวลานั้นๆ 
  • เข้าใจว่า วิทยาศาสตร์  เทคโนโลยี สังคม และสิ่งแวดล้อม  มีความเกี่ยวข้องสัมพันธ์กัน
คำศัพท์
  1. standard:
    มาตรฐาน
  2. organism:
    สิ่งมีชีวิต
  3. environment:
    สิ่งแวดล้อม
  4. energy:
    พลังงาน
  5. astronomy:
    ดาราศาสตร์
การประยุกต์ใช้
      สามารถนำหลักการกระบวนการมาใช้ในการเขียนแผนการสอนได้ในอนาคต


ประเมิน
ตนเอง : ตอบคำถามได้ บทเรียนน่าสนใจ ไม่มีสมาธิเท่าที่ควร
สภาพแวดล้อม : บรรยากาศในห้องอึมครึม ฝนตก ห้ตองแคบ แอร์เย็น
อาจารย์ : อธิบายเนื้อหาได้ลึกซึ้ง มีของเล่นตัวอย่างและวีดีโอเป็นสื่อการสอน ทำให้เข้าใจง่ายมากขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น