บันทึกการเรียนครั้งที่ 6
วันอังคารที่ 13 กันยายน 2559
ความรู้ที่ได้รับ
- วีดีโอ "ความลับของแสง"
- สาระที่ควรเรียนรู้
- แนวคิดพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์
- เครื่องมือในการเรียนรู้
- กระบวนการทางวิทยาศาสตร์
- องค์ประกอบของความคิดสร้างสรรค์
- สาระและมาตรฐานการเรียนรู้
สาระที่ควรเรียนรู้
- ตัวฉัน
- บุคคลและสถานที่
- ธรรมชาติรอบตัว
- สิ่งต่างๆ รอบตัว
- ภาษา
- คณิตศาสตร์
แนวคิดพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์
- การปรับตัว
- ความแตกต่าง
- การเปลี่ยนแปลง
- การพึ่งอาศัย
- ความสมดุล
กระบวนการทางวิทยาศาสตร์
- ตั้งปัญหาสมมุติฐาน
- รวบรวมข้อมูล
- สรุปผล
องค์ประกอบของความคิดสร้างสรรค์
- คิดริเริ่ม
- คิดคล่องแคล่ว
- คิดยืดหยุ่น
- คิดละเอียดลออ
- คิดสร้างสรรค์
วีดีโอ "ความลับของแสง"
หลักการสะท้อนแสง
สาระและมาตรฐานการเรียนรู้
สาระที่ 1 สิ่งมีชีวิตกับกระบวนการดำรงชีวิต
มาตรฐาน ว 1. 1
- เข้าใจหน่วยพื้นฐานของสิ่งมีชีวิต
- ความสัมพันธ์ของโครงสร้าง และหน้าที่ของระบบต่างๆของสิ่งมีชีวิตที่ทำงานสัมพันธ์กัน
- มีกระบวนการสืบเสาะหาความรู้สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้และนำความรู้ไปใช้ในการดำรงชีวิตของตนเอง
- และดูแลสิ่งมีชีวิต
มาตรฐาน ว 1.2
- เข้าใจกระบวนการและความสำคัญของการถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรม
- วิวัฒนาการของสิ่งมีชีวิต
- ความหลากหลายทางชีวภาพ
- การใช้เทคโนโลยีชีวภาพที่มีผลกระทบต่อมนุษย์และสิ่งแวดล้อม
- มีกระบวนการสืบเสาะหาความรู้และจิตวิทยาศาสตร์ สื่อสาร สิ่งที่เรียนรู้
- และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์
สาระที่ 2 ชีวิตกับสิ่งแวดล้อม
มาตรฐาน ว 2.1
- เข้าใจสิ่งแวดล้อมในท้องถิ่น
- ความสัมพันธ์ระหว่างสิ่งแวดล้อมกับสิ่งมีชีวิต
- ความสัมพันธ์ระหว่างสิ่งมีชีวิตต่าง ๆ ในระบบนิเวศ
- มีกระบวนการสืบเสาะ หาความรู้และจิตวิทยาศาสต
- ร์สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์
มาตรฐาน ว 2.2
- เข้าใจความสำคัญของทรัพยากรธรรมชาติ
- การใช้ทรัพยากรธรรมชาติในระดับท้องถิ่น ประเทศ และโลก
- นำความรู้ไปใช้ในในการจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในท้องถิ่นอย่างยั่งยืน
สาระที่ 3 สารและสมบัติของสาร
มาตรฐาน ว 3.1
- เข้าใจสมบัติของสาร
- ความสัมพันธ์ระหว่างสมบัติของสารกับโครงสร้างและแรงยึดเหนี่ยวระหว่างอนุภาค
- มีกระบวนการสืบเสาะ หาความรู้และจิตวิทยาศาสตร์
- สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้ นำความรู้ไปใช้ประโยชน์
- เข้าใจหลักการและธรรมชาติของการเปลี่ยนแปลงสถานะของสาร
- การเกิดสารละลาย
- การเกิดปฏิกิริยา
- มีกระบวนการสืบเสาะ หาความรู้และจิตวิทยาศาสตร์
- สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้ และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์
สาระที่ 4 แรงและการเคลื่อนที่
มาตรฐาน ว 4.1
- เข้าใจธรรมชาติของแรงแม่เหล็กไฟฟ้า
- แรงโน้มถ่วง
- และแรงนิวเคลียร์
- มีกระบวนการสืบเสาะหาความรู้
- สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์ อย่างถูกต้อง
- และมีคุณธรรม
มาตรฐาน ว4.2
- เข้าใจลักษณะการเคลื่อนที่แบบต่างๆ ของวัตถุในธรรมชาติ
- มีกระบวนการสืบเสาะหาความรู้และจิตวิทยาศาสตร์
- สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์
สาระที่ 5 พลังงาน
มาตรฐาน ว 5. 1
- เข้าใจความสัมพันธ์ระหว่างพลังงานกับการดำรงชีวิต
- การเปลี่ยนรูปพลังงาน
- ปฏิสัมพันธ์ระหว่างสารและพลังงาน
- ผลของการใช้พลังงานต่อชีวิตและสิ่งแวดล้อม
- มีกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้และ นำความรู้ไปใช้ประโยชน์
สาระที่ 6 กระบวนการเปลี่ยนแปลงของโลก
มาตรฐาน ว 6. 1
- เข้าใจกระบวนการต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นบนผิวโลกและภายในโลก
- ความสัมพันธ์ของกระบวนการต่าง ๆ ที่มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศ ภูมิประเทศ และสัณฐานของโลก
- มีกระบวนการสืบเสาะหาความรู้และจิตวิทยาศาสตร์ สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์
สาระที่ 7 ดาราศาสตร์และอวกาศ
มาตรฐาน ว 7. 1
- เข้าใจวิวัฒนาการของระบบสุริยะ
- กาแล็กซีและเอกภพการปฏิสัมพันธ์ภายในระบบสุริยะและผลต่อสิ่งมีชีวิตบนโลก
- มีกระบวนการสืบเสาะ หาความรู้และจิตวิทยาศาสตร์
- การสื่อสารสิ่งที่เรียนรู้และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์
มาตรฐาน ว 7.2
- เข้าใจความสำคัญของเทคโนโลยีอวกาศที่นำมาใช้ในการสำรวจอวกาศ
- และทรัพยากรธรรมชาติ ด้านการเกษตรและการสื่อสาร
- มีกระบวนการสืบเสาะหาความรู้และจิตวิทยาศาสตร์ สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์อย่างมีคุณธรรมต่อชีวิตและสิ่งแวดล้อม
สาระที่ 8 ธรรมชาติของวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
มาตรฐาน ว 8. 1
- ใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์และจิตวิทยาศาสตร์ในการสืบเสาะหาความรู้
- การแก้ปัญหา รู้ว่าปรากฏการณ์ทางธรรมชาติที่เกิดขึ้นส่วนใหญ่มีรูปแบบที่แน่นอน
- สามารถอธิบายและตรวจสอบได้ ภายใต้ข้อมูลและเครื่องมือที่มีอยู่ในช่วงเวลานั้นๆ
- เข้าใจว่า วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี สังคม และสิ่งแวดล้อม มีความเกี่ยวข้องสัมพันธ์กัน
คำศัพท์
- standard:มาตรฐาน
- organism:สิ่งมีชีวิต
- environment:สิ่งแวดล้อม
- energy:พลังงาน
- astronomy:ดาราศาสตร์
การประยุกต์ใช้
สามารถนำหลักการกระบวนการมาใช้ในการเขียนแผนการสอนได้ในอนาคต
ประเมิน
ตนเอง : ตอบคำถามได้ บทเรียนน่าสนใจ ไม่มีสมาธิเท่าที่ควร
สภาพแวดล้อม : บรรยากาศในห้องอึมครึม ฝนตก ห้ตองแคบ แอร์เย็น
อาจารย์ : อธิบายเนื้อหาได้ลึกซึ้ง มีของเล่นตัวอย่างและวีดีโอเป็นสื่อการสอน ทำให้เข้าใจง่ายมากขึ้น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น